วันศุกร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

ไม่เคยเปลี่ยนแปลง Fruity Ice Tea

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีคนมาถามเมย์ว่ามีสูตรน้ำฟรุตพันช์บ้างไหม เพราะจะจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านแล้วอยากทำเครื่องดื่มแบบไม่มีแอลกอฮอล์ให้แขกดื่ม จะทำอะไรดี ทำให้เมย์ได้คิดว่า เอเราไม่มีสูตรพันช์น้ำผลไม้เหรอเนี่ย ไหงเป็นยังงั้น พอนั่งคิดๆ ดูอยู่ซักพัก ก็เลยรู้ว่าเป็นเพราะเราขี้เบื่อแต่ละครั้งที่มีปาร์ตี้ที่บ้านเลยจะไม่ค่อยเคยทำอาหารหรือเครื่องดื่มซ้ำๆ กันเลย แต่ว่าเครื่องดื่มที่มีบ่อยไม่เคยเปลี่ยนแปลงนั้นกลับเป็นน้ำชาชนิดต่างๆ เย็นบ้าง ร้อนบ้าง แล้วแต่โอกาส ในตู้ที่บ้านจะมีใบชาและสูตรชาเย็นเก็บไว้แยะเลยสำหรับทานกับอาหารแต่ละประเภท เมย์ว่า “ice tea” เนี่ยเหมาะสำหรับทานกับบาร์บีคิวมากเพราะดื่มแล้วสดชื่นดีค่ะ วันนี้เมย์ขอแนะนำ ice tea สูตรใส่น้ำผลไม้ที่รับรองว่าต้องติดใจแน่ๆ

ก่อนอื่นต้องทำชาแล้วทิ้งไว้ให้เย็นก่อน ชาที่แนะนำให้ใช้สำหรับทำชาเย็นนั้นเราควรต้องเป็นชาดำที่เข้มข้นหน่อย สำหรับชาที่ใส่ผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว เมย์จะชอบใช้ชา earl grey เพราะจะหอมกลิ่น bergamot อ่อนๆ เข้ากันดีค่ะ

ใส่ใบชา 4 ช้อนโต๊ะในเหยือกทนความร้อนที่มีฝาปิด ต้มน้ำร้อน 1 ลิตรจนเดือด เทใส่ลงปิดฝาบ่มชาไว้ 5-10 นาที แล้วค่อยกรองใบชาออกใส่น้ำตาล 150 กรัม ลงไปคนจนละลายทิ้งไว้ให้เย็น ผสมน้ำส้มคั้นสด 500 มิลลิลิตร และน้ำมะนาวคั้นสดประมาณ 250 มิลลิลิตร (มะนาวนั้นบางทีเปรี้ยวมากน้อยไม่ค่อยคงที่ เมย์เลยจะแนะนำให้ใส่น้ำมะนาวลงไปแค่ 200 มิลลิลิตรก่อนแล้วชิมรสดู ถ้าไม่ค่อยเปรี้ยวแล้วค่อยเติมน้ำมะนาวอีก 50 มิลลิลิตร)

เวลาเสิร์ฟให้ใส่น้ำแข็งแยะๆ กับน้ำชาที่ผสมแล้ว ประดับด้วยมะนาวฝาน ส้มฝาน แอปเปิลฝาน และใบสะระแหน่สด

อาหารประจำบ้าน

น้ำตาล

ตู้กับข้าว

ใบชาดำ น้ำส้มคั้น น้ำมะนาวคั้น

รสชาติของชีวิต

ใบสะระแหน่ ผลไม้สด ประดับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น