วันจันทร์ที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

เกล็ดหิมะ… แก้กระหาย น้ำส้ม-ขิงสด-น้ำผึ้งปั่น


คุณเคยเป็นบ้างไหมคะที่รู้สึกกระหายน้ำมากๆ แต่ดื่มน้ำเข้าไปกี่แก้วๆ ก็ยังไม่หายสักที แต่พอดื่มน้ำบางชนิดเข้าไปถึงจะหาย เมย์คิดว่าน้ำบางชนิดลดความกระหายน้ำมากกว่าน้ำปกติ เพราะช่วยทำให้เราชุ่มคอด้วยค่ะ ตอนจะเปิดร้านตะลิงปลิงที่เซ็นทรัลเวิลด์นั้น เราพยายามหาน้ำผลไม้แบบที่ต้องการ คือดื่มแล้วลดความกระหายน้ำเป็นพิเศษค่ะ

เมย์เลยทดลองผสมขิงสดที่ทำให้ชุ่มคอเข้าไปในน้ำส้มปั่นและใส่น้ำผึ้งเพื่อให้ทานง่าย หลังจากการปรับไปปรับมาและทำให้คนลองชิมอยู่พักใหญ่ก็ได้ผลที่น่าพอใจเลยละค่ะ หลายๆ คนชอบเพราะบอกว่าดื่มแล้วทำให้ชื่นใจดี พอไปเปิดดูสรรพคุณของขิงสดและน้ำผึ้งก็เลยเข้าใจค่ะ ขิงสดนั้นช่วยย่อยอาหารและลดอาการวิงเวียน เลยทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น ส่วนน้ำผึ้งนั้นถูกใช้เป็นยามาตั้งแต่สมัยโบราณแล้วค่ะ มีสรรพคุณช่วยสมานแผล (เป็น antibacterial) ใช้รักษาได้ตั้งแต่แผลสดถึงอาการไอเลยค่ะ พอได้ยังงี้แล้วเราก็ไม่รอช้า รีบจับใส่เมนูทันทีเลยค่ะ

จริงๆ แล้วสูตรของน้ำส้ม-ขิงสด-น้ำผึ้งปั่นนี้ ต้องเป็นสูตรตามที่แต่ละคนชอบทาน แต่เมย์จะทำสูตรแบบกลางๆ ไว้ให้ก่อน ส่วนใครจะไปเพิ่มน้ำผึ้งหรือขิงทีหลังก็ได้ ตามพอใจนะคะ ใส่น้ำส้มคั้นสดๆ 1 ถ้วย ขิงสดหั่นฝอย 1/2 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะลงไปในโถ (น้ำส้มคั้นสดนั้นธรรมชาติของเขาจะทำให้มีรสหวานไม่ค่อยเท่ากัน เพราะฉะนั้นเราต้องปรับปริมาณของน้ำผึ้งขึ้นลงตามความหวานของน้ำส้ม) ปั่นส่วนผสมให้ละเอียดเข้ากัน ใส่น้ำแข็งลงไป 1 ถ้วย ใช้ความเร็วต่ำปั่นจนส่วนผสมเข้ากันแล้วจึงใช้ความเร็วสูงปั่นให้ขึ้นฟู เครื่องปั่นน้ำให้เลือกใช้แบบที่ความเร็วสูงที่สุดเท่าที่หาได้ ถ้ายิ่งความเร็วสูงก็จะยิ่งทำให้น้ำปั่นเนียนฟูเป็นเกล็ดหิมะค่ะ ก่อนนำไปเสิร์ฟให้โรยน้ำผึ้งอีก 1 ช้อนโต๊ะ การโรยสูงๆ จะให้ได้น้ำผึ้งเป็นเส้นๆ บนภูเขาน้ำปั่นของเรา เค็กว่าส่วนนี้อร่อยที่สุดเลยค่ะ เวลาทานเมย์จะใช้ช้อนตักภูเขาน้ำผึ้งที่จับตัวกันเป็นเส้นเหนียวๆ นี้ทานก่อนเพื่อนเลยค่ะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำแข็ง

ตู้กับข้าว

ส้มเขียวหวาน ขิงสด

รสชาติของชีวิต

น้ำผึ้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น