วันพุธที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

อาหารเช้าตอนกลางคืน 2 ปาเต๊ะทูน่า

เมย์รู้สึกว่าตัวเองมีสูตรอาหารเช้าที่ทำตอนกลางคืนสำหรับทานตอนเช้าอยู่มากพอดู เลยขอนำมาเสนออีกเป็นรอบสองนะคะ มีโบนัสด้วยว่าจานนี้ทั้งเตรียมง่ายและทำง่ายกว่าจานก่อนด้วยนะคะ ก่อนอื่นต้องบอกกันก่อนว่า อาหารเช้าแบบไร้สมองของเมย์จะเป็นขนมปังสีน้ำตาลปิ้งทาแยมชนิดใดชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในตู้ที่บ้าน ที่บ้านเมย์เราจะชอบทานขนมปังอร่อยๆ และเรื่องมากเกี่ยวกับขนมปังทั้งชนิดและวิธีเก็บ อย่างเช่น ถ้าขนมปังมาวันแรกให้เก็บไว้นอกตู้เย็นก่อน พอเช้าวันต่อไป ขนมปังก็จะยังนิ่มอร่อยอยู่ (อย่ามีใครริอ่านไปเก็บที่อื่นเชียวล่ะ…จะเป็นเรื่อง) แล้วถ้าขนมปังเก่าเกินหนึ่งวันแล้ว จะเก็บไว้ในช่องแข็งเลยไม่ใช่ตู้เย็นเหมือนบ้านอื่นๆ เพราะเราตกลงกันแล้วว่าขนมปังจากช่องแข็งนั้นเอามาปิ้งแล้วรู้สึกสด อร่อยกว่าแบบที่อยู่ในตู้เย็น

นอกจากแยมแล้ว เรายังชอบทานขนมปังปิ้งกับ ปาเต๊ะ (pate’) อีกด้วยค่ะ ปาเต๊ะที่เราทานๆ กันอยู่ ส่วนมากจะทำจากเนื้อสัตว์และตับบด แต่ที่เราไม่ค่อยเจอเลยคือปาเต๊ะที่ทำจากปลา ซึ่งเมย์ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเหมือนกัน เพราะทำกินทีไรก็ว่าอร้อยอร่อย ! เมย์ก็เลยนำสูตร “ปาเต๊ะทูน่า” มาแนะนำเพื่อนๆ ลองทำกันดูมั่ง
ทูน่ากระป๋องแบบที่แช่มาในน้ำมันนั้นทำปาเต๊ะได้อร่อยที่สุด เพราะได้เนื้อที่นิ่มเนียนดี แต่ถ้าอยากใช้แบบในน้ำเกลือก็จะได้เนื้อปาเต๊ะที่แข็งกว่าหน่อย และให้ระวังตอนปรุงรสเพราะต้องลดเกลือลงด้วยค่ะ เมื่อเลือกชนิดทูน่าได้แล้ว ให้นำทูน่ากระป๋องละ 180 กรัม (ซึ่งข้างกระป๋องมักจะเขียนว่าน้ำหนักเนื้อ 130 กรัม) เทน้ำเกลือหรือน้ำมันทิ้งให้หมดจนเหลือแต่เนื้อปลาทูน่า แล้วนำไปใส่ในโถบดกับกระเทียมสับ 1/2 ช้อนชา และปลาแองโชวี่ 1 ตัว บดจนเนื้อปลาละเอียดดีจึงใส่เนยจืด 130 กรัม ตัดเป็นชิ้นๆ ลงไปบดด้วย ระหว่างบดต้องคอยหยุดเครื่องปาดโถให้ส่วนผสมเข้ากันนะคะ เมื่อเข้ากันเป็นเนื้อเนียนดีแล้ว ค่อยใส่เครื่องปรุงที่ประกอบด้วย พริกไทยดำบด 1/2 ช้อนชา น้ำมะนาว 2 ช้อนชา เกลือทะเล 1/4 ช้อนชา (ทูน่ากระป๋องแต่ละยี่ห้อมีความเค็มไม่เท่ากัน อาจต้องใส่เกลือเพิ่มอีกนะคะ) ใส่ถ้วยใบเล็กๆ นำไปแช่ตู้เย็นจนแข็ง โดยปกติเค็กมักจะแช่ปาเต๊ะทูน่าไว้ค้างคืน จะได้นำมาทานกับขนมปังปิ้งร้อนๆ ได้เลยตอนเช้า

อาหารประจำบ้าน

เกลือทะเล พริกไทยดำ ปลาทูน่ากระป๋อง

ตู้กับข้าว

มะนาว เนยจืด กระเทียม

รสชาติของชีวิต

ปลาแองโชวี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น