วันอาทิตย์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

เรื่องของเรื่อง… พานีนี่กุ้ง-ผักโขม-เห็ด


มาอีกแล้วค่ะมาอีกแล้วค่ะแซนด์วิชพานีนี่ของโปรดของเมย์ วันนี้มากับไส้แปลกใหม่ด้วยค่ะ ไม่ใช่ไส้ไก่ไส้แฮมที่เห็นเดิมๆ เรื่องของเรื่องก็คือเมย์ชอบทานอาหารทะลและผักต่างๆ แต่พอต้องเลือกไส้พานีนี่ทีไรก็มักจะหงุดหงิดเพราะไม่ค่อยมีของโปรดพวกนี้เลย ตามประสาเราก็ต้องทำทานเองนะซิคะ

เริ่มต้นเมย์ก็คิดก่อนเลยว่าต้องใช้ผักโขมผัดเห็ดของโปรดเป็นผักแต่ก็คิดอยู่ตั้งนานว่าจะเอาอะไรมาใส่คู่ดีน้าจะเนื้อปูก็รู้สึกพิกลๆ ไม่เข้ากันยังไงไม่รู้ถ้าเป็นปลาหมึกก็คงจะเหนียวๆ ไม่เข้าท่าปลาย่างในแซนด์วิชก็คงไม่ใช่มั้ง ! อีท่าไหนไม่รู้ก็เลยไปบ่นกับแม่เข้าดิฉันยังเล่าไม่ทันจบเลยนะคะ คุณแม่ความคิดเร็วปรู๊ดปร๊าดของดิฉันก็สรุปให้เสร็จสรรพว่าให้ใช้ไส้กุ้งผักโขมกับเห็ดซิลูก น่าอร่อยออก จริงสินะ น่าอร่อยนิหน่าทำไมคิดไม่ได้ตั้งแรกน้า คุณลูกก็รีบไปลองทำดูทันที ออกมาอร่อยแค่ไหนไม่รู้แต่คิดดูเอาเองแล้วกันคะว่าตอนนี้พานีนี่อันนี้ขึ้นแท่นเป็นพานีนี่สุดโปรดของฉันที่กินซ้ำมื้อต่อมื้อเลยละคะ (แหมก็ของโปรดคู่กับของโปรดมันจะเหลือเหรอค่ะ)

เริ่มต้นด้วยการทำผักโขมผัดกับเห็ดกันก่อนนะคะ เมย์ทำสัดส่วนใหญ่สำหรับใช้ทำไส้

พานีนี่ได้ถึง 8 ชิ้นด้วยกัน เพราะผักโขมผัดกับเห็ดนี้นอกจากนำไปทานเป็นผักแกล้มกับอาหารจานหลักอื่นๆ อร่อยแล้วยังแปลงโฉมเป็นอาหารจานใหม่ได้หลายจาน อย่างเช่น พานีนี่กุ้งผักโขมกับเห็ดหรือพาสต้าครีมซอสผักโขมกับเห็ดได้อีกด้วย ตักเนย 3 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟพอละลายใส่หอมใหญ่หั่นเต๋า 100 กรัมลงไปผัดด้วยไฟอ่อนจนนิ่ม (ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระหว่างนี้หมั่นคนดูไม่ให้หอมไหม้ติดกระทะนะคะ) พอหอมสุกใสให้ใส่กระเทียมสับ 1/2 ช้อนชา แล้วใส่เห็ดฝานบาง 100 กรัม (เห็ดที่เค็กชอบใช้จะเป็นเห็ดออรินจิแต่ใช้เห็ดฟางแทนก็ได้ค่ะ) ลงไปผัดด้วยกันจนสุก ตามด้วยผักโขมลวก 400 กรัม (ผักโขมนั้นให้เด็ดเอาแต่ใบลวกในน้ำเดือดจัด ผ่านน้ำจนเย็นแล้วบีบน้ำออกจนหมาดๆ เพื่อให้ไม่แฉะไปเวลานำไปผัด) พอปรุงรสด้วยเกลือพริกไทยเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จ

ถ้าเราจะทานพานีนี่ 1 ชิ้นก็ให้นำกุ้งขาว 5 ตัวเด็ดหางออกแล้วผัดกับเนย 1/4 ช้อนชาจนสุกเป็นสีชมพู แล้วแบ่งผักโขมผัดเห็ด 1/8 ส่วน (ประมาณ 60 กรัม) ใส่ลงไปผัดด้วยกันแล้วพักไว้ นำขนมปัง

ฟอคคาเซีย 1 แผ่นมาผ่าครึ่งตามยาว โรยเช็ดด้าชีส 1 ช้อนโต๊ะบนขนมปัง ใส่ไส้ที่ผัดลงไปแล้วโรยเช็ดด้าชีสอีก 1 ช้อนโต๊ะ ประกบเป็นแซนด์วิชแล้วนำไปปิ้งในเตาพานีนี่ที่เป็นแผ่นเหล็กลายทางๆ (ถ้าไม่มีเตาพานีนี่ให้ใช้วิธีเดิมคือใช้ไฟอ่อนๆ ปิ้งบนกระทะไม่ติดทับด้วยกระทะหนักๆ อีกใบ พอข้างหนึ่งเหลืองก็ให้พลิกกลับจนเหลืองทั้ง 2 ด้าน) พอขนมปังกรอบและชีสจะละลายเยิ้มก็พร้อมทาน พานีนี่นี้เหมาะสำหรับเป็นอาหารมื้อเบาๆ หรือทานเป็นอาหารเช้าก็อร่อยค่ะ

อาหารประจำบ้าน

เกลือ พริกไทย หัวหอมใหญ่ เนย

ตู้กับข้าว

หอมใหญ่ ผักโขม กุ้งขาว ขนมปังฟอคคาเซีย

รสชาติของชีวิต

เห็ดออรินจิ เช็ดด้าชีส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น