วันอาทิตย์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

แอปเปิลสีฟ้า “สลัดแอปเปิลทอดกับบลูชีส”


โดยมากแล้วเรามักทานผลไม้สดเป็นของหวานจนลืมความอร่อยของมันในอาหารจานหลักไป น่าเสียดายนะคะเพราะหลายๆ ครั้งแล้วเมื่อผลไม้โดนความร้อนจะยิ่งส่งกลิ่นหอมน่ากินยิ่งกว่ากินตอนสดๆ อีกค่ะ เมย์ว่าผลไม้ที่นำมาประกอบอาหารอร่อยนั้นมักจะมีกลิ่นหอมและเนื้อไม่นิ่มเกินไป แอปเปิลเป็นผลไม้อย่างหนึ่งที่โดนความร้อนแล้วจะอร่อยมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำไปทอดกับเนยค่ะ เนยจะซึมเข้าไปในเนื้อ ส่วนความร้อนจะทำให้น้ำตาลในแอปเปิลเปลี่ยนเป็นคาราเมล (caramelize) ทำให้เกิดกลิ่นหอม แอปเปิลทอดนี้จะออกรสเปรี้ยวอมหวาน

เมื่อทานคู่กับบลูชีสที่รสชาติเค็มมันจะอร่อยมากไม่มีใครเทียบเลยละคะ เมย์เลยจะให้คู่นี้มาอยู่รวมกันใน

สลัดแอปเปิลทอดกับบลูชีสค่ะ

จัดผักสลัดสีเขียวชนิดต่างๆ เตรียมใส่ชามไว้แล้วนำแอปเปิล 1/2 ลูก (แนะนำให้ใช้แอปเปิลเขียวซึ่งรสชาติดีและเนื้อแน่น เมื่อนำไปทอดแล้วจะไม่เละค่ะ) ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นลูกเต๋านำไปทอดกับเนย 1 ช้อนโต๊ะจนหอมและออกสีน้ำตาลอ่อน ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาลหยิบมือหนี่ง

ทำน้ำสลัดโดยใช้บลูชีสอย่าง “Gogonzola”, “Stilton” หรือ “Roquefort” น้ำหนัก 60 กรัม บิออกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วผสมกับน้ำสลัดใส “Vinaigrette” ซึ่งปกติเมย์จะมีติดตู้เย็นเป็นประจำ (แต่ถ้าวันไหนไม่มีก็ให้ใช้น้ำส้มสายชู “White wine vinegar” 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำมันสลัด 4 ช้อนโต๊ะแทนได้ค่ะ) แล้วนำไปคลุกกับผักสลัดที่จัดไว้ โรยด้วยแอปเปิลที่เพิ่งทอดเสร็จ แล้วก็โรยถั่ว “walnut” เพิ่มความกรอบมันอีก

บลูชีสนั้นมีกลิ่นรสเฉพาะตัวที่บางคนไม่ชอบให้ลองประยุกต์ใช้ชีสที่กลิ่นอ่อนลงอย่างพามีซานก็ได้ แต่ยังงั้ยยังไงก็ไม่อร่อยเท่าค่ะ สำหรับคนที่ไม่เคยลองทานบลูชีสเพราะกลัวกลิ่นละก็เมย์อยากให้โอกาสตัวเองได้ลองชิมดูก่อนสัก 2-3 ทีก่อนจะตัดสินใจ ไม่แน่เมนูนี้อาจทำให้คุณเปลี่ยนความคิดใหม่ได้นะคะ !

อาหารประจำบ้าน

เกลือ พริกไทย น้ำตาล เนย

ตู้กับข้าว

แอปเปิลเขียว ผักสลัดสีเขียวชนิดต่างๆ น้ำสลัดใส

รสชาติของชีวิต

บลูชีส (อย่าง Gogonzola”, “Stilton” หรือ “Roquefort”) ถั่ว walnut


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น