วันศุกร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

เบื่อ….! ไก่ซอสมะขาม

ไม่ใช่ว่าเมย์ไม่ชอบทานอาหารร่วมโต๊ะกับคนอื่นนะคะ แต่ว่าทุกครั้งที่มีโอกาสทานอาหารคนเดียว เป็นจะต้องแอบดีใจทุกทีเลยละค่ะ เพราะเมย์มีนิสัยอย่างหนึ่งที่ทำให้คนร่วมโต๊ะเบื่อ คือเมย์จะชอบฮิตอาหารเป็นช่วงๆ ค่ะ แล้วเมย์ก็สามารถทานอาหารจานนั้นซ้ำๆ ได้จนเบื่อไปเอง แต่ระยะเวลากว่าเมย์จะเบื่อเนี่ยจะเป็นช่วงทรมานของเพื่อนร่วมโต๊ะเมย์เสมอ….เลยทำให้เขาเบื่อเราแทน !?!?

แน่นอนอยู่แล้ว เราย่อมไม่แก้ปัญหาด้วยการงดกินหรอกค่ะ แต่ต้องแก้ปัญหาด้วยการแอบไปกินคนเดียว ! อาหารฮิตล่าสุดของเค็กคือ ไก่ซอสมะขาม ซึ่งเป็นเนื้อไก่ทอดกรอบๆ คลุกเคล้าด้วยซอสรสเปรี้ยวอมหวาน ทานเท่าไรก็ยังไม่เบื่อสักที !

ไก่ซอสมะขามสูตรที่เค็กทำจริงๆ แล้วสามารถทานได้หลายคน ถ้ามีกับข้าวชนิดอื่นๆ ร่วมโต๊ะด้วย แต่ถ้าคนอื่นเขาเบื่อกันหมดแล้ว ก็ไม่ต้องง้อเขา ทำทานเวลาอยู่คนเดียวก็ได้ ทำให้รู้สึกเหมือนเราเอาอกเอาใจตัวเองโดยไม่ต้องคิดถึงคนอื่นดีไงคะ

ใช้เนื้อไก่ (เนื้ออก หรือสะโพก และกระดูก) 150 กรัม หั่นเป็นชิ้นๆ เตรียมไว้ แล้วทำซอสโดยเคี่ยวน้ำมะขาม 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ จนเหนียวเป็นยางมะตูม ซอสน้ำมะขามนั้นเก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวันเลยค่ะ แถมการทำซอสมากๆ ก็ง่ายกว่าการทำส่วนเล็กๆ อีกด้วย (ถ้าคุณไม่ขี้เบื่อแล้วอยากทำเก็บไว้จะสะดวกมากเลยค่ะ โดยใช้ส่วนน้ำมะขาม 1/2 ถ้วยตวง น้ำตาล 1/2 ตวง น้ำปลา 1/4 ถ้วยตวง ทำทานได้ถึง 4 ครั้งเลยละค่ะ) เมื่อเคี่ยวซอสมะขามเสร็จแล้ว ให้ทอดเครื่องปรุงทีละอย่างจนกรอบตามลำดับ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 10 เม็ด ใบมะกรูดฉีก 10 ใบ หอมแดงซอยบางๆ 2 หัว พริกขี้หนูแห้ง 5 เม็ด

พอพร้อมทาน ให้นำน้ำมันใหม่ตั้งไฟ เตรียมแป้งชุบที่สำเร็จรูปผสมกับน้ำ (ตามวิธีทำที่ข้างซอง) นำเนื้อไก่ที่หั่นไว้ลงชุบแป้งทอดจนกรอบแล้วเทน้ำมันออกจากกระทะให้เหลือแค่ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ซอสมะขามลงไปพอร้อน ตามไก่ทอดและเครื่องปรุงทั้งหมดลงคลุกรวมกัน ทานคนเดียว หรือถ้าคนอื่นเขายังไม่เบื่อเสียก่อน ก็แบ่งให้เขาทานด้วยนะคะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำมะขาม น้ำตาล น้ำปลา พริกขี้หนูแห้ง

ตู้กับข้าว

เนื้อไก่ แป้งชุบทอด หอมแดงซอยบาง

ใบมะกรูด

รสชาติของชีวิต

เม็ดมะม่วงหิมพานต์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น