วันศุกร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

อาหารจิ๋ว คล้ายๆ เปาะเปี๊ยะเวียดนาม

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เมย์จะอดใจไม่ได้กับอาหารชิ้นเล็กๆ ที่ชอบเสิร์ฟตามงานทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นเปาะเปี๊ยะ

ทอดกรอบๆ ทาร์ตผลไม้อันจิ๋ว หรือพาร์ม่าแฮมห่อขนมปังขาไก่ชิ้นเล็กๆ เรามักจะรู้สึกว่าอาหารทานเล่นคำจิ๋วเหล่านี้อร่อยกว่าคำใหญ่เสมอ และคงต้องมีคนแบบเมย์พอสมควรนะคะ เพราะที่อเมริกานั้นมีคนทำร้านที่ขายแต่อาหาร

minisize พวกนี้อย่างเดียวเลยละคะ เพราะเขาเชื่อว่าการทานอาหาร 3 คำแรกจะได้รสชาติอาหารที่อร่อยที่สุดหลังจากนั้นก็เป็นส่วนเกิน ก็เลยทำร้านที่ขายอาหารจานเล็กหลายๆ คอร์สแทนการทำอาหารจานใหญ่ไม่กี่คอร์ส

แต่ข้อเสียของเจ้าอาหารจิ๋วพวกนี้คือมักจะมีผักน้อยและอุดมไปด้วยไขมันและแป้งแทน ด้วยความขี้สงสัยส่วนตัวทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าไม่มีอาหารจิ๋วที่มีผักแยะๆ มั่งเลยเหรอรึ ? เลยทำให้คิดไปถึงเปาะเปี๊ยะสดเวียดนามก็ทำให้ได้เปาะเปี๊ยะสดสูตรคล้ายๆ เวียดนามนี้ออกมา เป็นเปาะเปี๊ยะสดที่ใช้อาหารทะเลลวกผสมกับผัดสดแยะๆ และใช้เห็ดเข็มทองแทนเส้นขนมจีนค่ะ

เตรียมไส้เปาะเปี๊ยะโดยลวกกุ้ง 10 ตัวให้สุก (เราสามารถใส่อาหารทะเลอื่นๆ เพิ่มได้อีก เช่น ปลากะพงและปลาแซลมอนหั่นเป็นชิ้นๆ ลวก) พักไว้ให้เย็นเตรียมเห็ดเข็มทองไว้เป็นช่อๆ และซอยผักรวมกันไว้ ผักที่ใช้ควรเป็นผักกรอบๆ อร่อย เช่น ผักสลัดคอส ผักสลัดแก้วแคร์รอต แตงกวา สำหรับผักที่มีกลิ่นหอมนั้นให้ใช้สะระแหน่และโหระพาเด็ดใบๆ แช่น้ำไว้ เมื่อเสร็จก็เตรียมน้ำจิ้มไว้โดยตำพริกแดง 10 เม็ดกับกระเทียมไทย 10 กลีบเข้าด้วยกันผสมกับน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 5 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 4 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนชา เคี่ยวให้เข้ากันด้วยไฟอ่อนจนเหนียว ชิมรสให้เผ็ดเปรี้ยวหวานและเค็มปะแล่ม

เปาะเปี๊ยะสดนั้นเราสามารถทำทิ้งไว้ได้ 1-2 ชั่วโมงก่อนทาน แต่ต้องใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำคลุมไว้ไม่ให้แห้ง เมื่อพร้อมให้นำแป้งเปาะเปี๊ยะเวียดนามมาชุบน้ำจนเปียกผึ่งไว้พอนิ่ม จัดใบสะระแหน่และโหระพาอย่างละ 2 ใบ วางตรงกลาง ใส่กุ้งปลา ผักซอยและเห็ดเข็มทอง พับแผ่นเปาะเปี๊ยะด้านที่ไกลจากตัวเราเข้ามาและพับริมสองด้านให้ปิดไส้ ม้วนตัวเปาะเปี๊ยะเข้าหาตัวเราให้แน่นๆ พักไว้ 5 นาทีให้อยู่ตัวแล้วค่อยหั่นเป็นคำเล็กๆ รับประทานกับน้ำจิ้มและผักสด

อาหารประจำบ้าน

กระเทียม พริกแดง เกลือ น้ำส้มสายชู น้ำตาล

ตู้กับข้าว

กุ้ง ปลา ผักสดต่างๆ ใบสะระแหน่ โหระพา

รสชาติของชีวิต

แผ่นเปาะเปี๊ยะเวียดนาม เห็ดเข็มทอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น