วันพุธที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

อาหารเช้าตอนกลางคืน หมูตุ๋นยอดผัก

เมย์ว่าพวกเราทุกคนจะยอมรับหรือไม่นั้นต่างก็เคยดูละครหลังข่าวมาด้วยกันแล้วทั้งนั้น แล้วคุณสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเวลาตัวละครกินอาหารเช้านั้นจะต้องเป็นแบบชุดใหญ่ ทั้งไข่ดาว-หมูแฮม-เบคอน-ไส้กรอก-ขนมปังปิ้งกันทั้งน้าน ไม่ว่าจะเป็นละครน้ำดีทั้งละครน้ำเน่าก็เหมือนกันหมด ไม่ใช่ว่าเมย์ไม่ชอบกินอาหารเช้าแบบนั้นหรอก

นะคะ… แต่ถามจริงๆ ปีหนึ่งเราได้กินอาหารเช้าแบบนั้นกันกี่หนเชียว?

สำหรับตัวเมย์เองให้ได้เต็มที่ไม่ถึง 20 ครั้งหรอกน่า ทุกวันนี้พอได้กินแบบเต็มชุดทีก็ดีอกดีใจแต่ถ้าต้องกินแบบนั้นกันทุกๆ วันก็คงเบื่อน่าดูเลยล่ะค่ะ ส่วนเวลาที่เหลืออีก 345 วันเมย์ก็จะทานอาหารเช้าแบบปนเปกันไปแล้วแต่ ทั้งน้ำผลไม้คั้น โยเกิร์ต ขนมปังปิ้งกับแยมส้ม cereal กับนมสด หรือกับข้าวที่เหลือจากเมื่อวันก่อนกับข้าวสวย รู้สึกว่ารายการยาวมากและเปลี่ยนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เล่าไม่หมดแน่ค่ะ หลายๆ ครั้งเราจะทำกับข้าวสำหรับตอนเช้าเตรียมไว้ล่วงหน้าเลย พอตื่นมาก็แค่อุ่นอีกรอบก็ทานได้เลย อาหารที่ทำเตรียมไว้ตอนกลางคืนมักจะเป็นจำพวกต้มหรือตุ๋นที่เก็บค้างคืนได้ดี

เมย์แนะนำให้ทำ “ซี่โครงหมูตุ๋น” ค่ะ โดยผัดกระเทียมบุบ 5 กลีบ รากผักชีบุบ 3 ราก พริกไทยขาวบุบ 1 ช้อนชา จนหอม ใส่กระดูกหมูหั่นเป็นท่อน 1/2 กิโลกรัม แล้วใส่น้ำให้ท่วมต้มจนเดือดแล้วหรี่ไฟลงช้อนฟองออกให้หมด ใส่ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ อบเชย 2 แท่ง น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา แล้วตุ๋นต่ออีก 1 ชั่วโมงจนเปื่อยดี ชิมรสดูอีกรอบแล้วใส่แป้งมันสำปะหลัง 2 ช้อนชาผสมน้ำลงในหม้อเคี่ยวต่อจนแป้งสุกเหนียวยกลง ถึงเวลานี้ก็รอให้เย็นแล้วใส่ห่อเก็บไว้ในตู้เย็นหรือช่องแข็งก็ได้แล้วนำมาอุ่นทานเมื่อต้องการ จะทานเป็นอาหารเช้ากับข้าวสวยก็สะดวกดี (แล้วอย่าไปบอกใครว่าเมย์บอกนะคะเดี๋ยวเสียชื่อหมดแต่ละลายจากช่องแข็งไปใส่บะหมี่ซองก็ใช้ได้นะจ้ะ… อิอิ) ตอนอุ่นอีกทีนั้นเราจะใส่ยอดคะน้าลวกและเติมน้ำมันงาอีกนิดจะอร่อยมากค่ะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำมันพืช น้ำตาลทรายแดง ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว แป้งมันสำปะหลัง อบเชย กระเทียม พริกไทยขาย

ตู้กับข้าว

กระดูกหมู

รสชาติของชีวิต

รากผักชีบุบ ยอดคะน้า น้ำมันงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น