วันพุธที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

อาหารฝรั่งรสไทยๆ สปาเกตตี้ปลาเค็ม

ใครๆ ก็ว่ากันว่าอิตาลีนั้นป็นเมืองถิ่นกำเนิดแห่งเส้นพาสต้า…แต่จริงๆ แล้วเส้นพาสต้านั้นใครเป็นคนคิดค้นขึ้นมากันแน่ ? บ้างก็ว่าถูกเผยแพร่โดยนโปเลียนที่ได้ลิ้มลองบะหมี่ตอนไปออกรบ การกินอาหารก็เป็นวัฒนธรรมของคนแต่ละเผ่าพันธุ์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เมื่อเราเจอวัตถุดิบใหม่ รสชาติใหม่เราก็มีการพัฒนาปรุงรสชาติไปในแบบที่เราชอบในรสชาติที่คุ้นเคย

ลองดูอย่างเส้นสปาเกตตี้สิคะ พอถูกนำไปเมืองใหม่ก็ถูกนำไปปรุงในรสชาติแบบเมืองนั้นๆ เมย์เคยไปกินสปาเกตตีที่ญี่ปุ่นมีรสชาติไม่เหมือนเคยกินที่อื่นเลยค่ะ เพราะใส่ไข่ปลาค้อดหมักเกลือและสาหร่ายโนริด้วยค่ะ เขาเรียกว่าอาหารฝรั่งในแบบญี่ปุ่นค่ะ แน่นอนประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า มีอาหารฝรั่งแบบไทยกับเขาเหมือนกันค่ะ สปาเกตตีเวอร์ชั่นไทยนั้นถูกนำไปผัดกับปลาเค็มจนมีกลิ่นหอม (สำหรับคนไทย…ไม่รู้ว่าถ้าฝรั่งได้ชิมจะว่ายังไงบ้างเนอะ)

สปาเกตตีปลาเค็มแบบไทยนั้นทำไม่ยากนะคะ แต่ถ้าจะทำให้อร่อยต้องทำที่เมืองไทยเท่านั้นค่ะ เมย์เคยพยายามทำตอนเรียนหนังสืออยู่เมืองนอก ทำยังไงก็ไม่อร่อยแซบเหมือนรสชาติที่กินในเมืองไทย เพราะปลาเค็มนั้นหายากเลยต้องใช้ปลาแอนโชวี่แทน แถมพริกขี้หนูและใบโหระพาก็ไม่หอมจัดเหมือนของมาจากเมืองไทยอีกต่างหาก

นำปลาอินทรีเค็มลงทอดในน้ำมันจนสุกหอม แล้วแกะเนื้อออกมาใช้ 75 กรัม (เราต้องทอดปลาอินทรีเค็มทั้งชิ้น แล้วแบ่งออกมาใช้เท่าที่ต้องการ ที่เหลือเก็บใส่ขวดโหลเก็บไว้ในตู้เย็นได้ค่ะ) ปอกกระเทียม 40 กรัม แล้วหั่นบางๆ ใช้ไฟอ่อนเจียวกับน้ำมันโอลีฟออยล์ 3 ช้อนโต๊ะ พอกระเทียมเริ่มสุกนิ่มให้ใส่พริกแห้งลงไป 5 เม็ด เมื่อพริกแห้งกรอบ หอม ใส่ปลาเค็มลงผัด ใช้ตะหลิวบี้ปลาเค็มให้แตกสักครึ่งหนึ่งและเหลือเป็นชิ้นไว้อีกครึ่งหนึ่ง ระหว่างนี้ให้ต้มเส้นสปาเกตตี 200 กรัม จนสุกตามวิธีที่เขียนไว้ข้างห่อ เมื่อเส้นสุกก็ใส่ลงคลุกกับปลาเค็มชิมรสดู ปลาเค็มนั้นรสชาติไม่แน่นอน อาจต้องเพิ่มเกลืออีกหน่อย ใส่พริกไทยอ่อน 1 ช้อนโต๊ะ และโหระพา 1 กำ คลุกให้เข้ากันแล้วยกลงเสิร์ฟ ถ้าชอบเผ็ดมากๆ ตอนทานให้บี้พริกแห้งทอดคลุกกับเส้นจะอร่อยมากค่ะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำมันโอลีฟออยล์ กระเทียม พริกขี้หนูแห้ง เกลือ

ตู้กับข้าว

สปาเกตตี ปลาอินทรีเค็ม

รสชาติของชีวิต

พริกไทยอ่อน โหระพา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น