วันอาทิตย์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

อาหารพกพา “ไก่ย่างตะไคร้”


อาหารสำหรับพกพาไปเที่ยวของฝรั่งนั้นมักจะเป็นแค่ตระกูลแซนด์วิชที่ใช้มือทานได้โดยง่าย ไม่ต้องใช้ช้อนส้อมให้ลำบากเลอะเทอะเปรอะเปื้อน ที่พูดมาเนี่ยไม่ใช่ว่าเมย์ไม่ชอบอาหารชนิดนี้

นะคะ เพราะถ้าทำดีๆ แล้วจะอร่อยเลิศเลยละค่ะ แต่เมย์ว่าคนไทยเนี่ยมีอาหารแบบพกพาอร่อยไม่แพ้ชาติไหนๆ เลยนะคะ สมัยนี้ก็มีอาหารเสียบไม้ชนิดต่างๆ ขายเรียงรายอยู่เต็ม ไม่ว่าจะเป็นหมูปิ้ง ไก่ย่าง ลูกชิ้นปิ้ง ปลาหมึกปิ้ง

เมย์ว่าอาหารเสียบไม้ปิ้งเนี่ยเป็นอาหารที่ทานสะดวกเหมาะมากที่สุดที่จะเป็นอาหารพกพา แถมเมย์มีความชอบส่วนตัวอีกที่คิดว่า

การแทะอาหารจากไม้นั้นมักจะอร่อยขึ้นเสมอ…(ก็ทำไมเวลากินเม็ดมะม่วงทีไร เรามักจะคิดว่ามันอร่อยกว่าเนื้อละคะ ?) แล้วขอเมาท์ต่อนิดหนึ่งนะคะว่า เพื่อนฝรั่งของดิฉันคนหนึ่ง คุณเธอมาเมืองไทยทีไรเป็นจะต้องร้องกรี๊ดๆ ขอกินอาหารเสียบไม้จำพวกนี้ทุกที !

เมย์ก็มีอาหารเสียบไม้แบบพกพารสชาติส่วนตัวเหมือนกันค่ะ (เอ้อแหะๆ จริงๆ แล้วไม่ใช่สูตรของเมย์เองแต่เป็นสูตรที่คุณแม่ทำให้เราทานแล้วตอนนี้ทำขายที่ร้านนะค่ะ) ไก่ย่างตะไคร้สูตรนี้ใช้เนื้อไก่ 1 กิโลกรัม ทำได้ 8 ไม้ ซึ่งเมย์ว่ากำลังพอดีสำหรับทาน 3-4 คน ถ้าทานแค่ 2 คน เมย์ก็ยังแนะนำให้ใช้สัดส่วนเท่าเดิมอยู่ดี เพราะอุตส่าห์ลุกขึ้นมาทำทั้งทีแล้วก็อยากให้คุ้มๆ หน่อย ย่างเสร็จแล้วเก็บไว้ทานวันต่อไปก็ยังอร่อยอยู่น้า (หรือจะย่างเท่าที่กินแล้วหมักส่วนที่เหลือทิ้งไว้ย่างกินวันต่อๆ ไปก็ได้นะคะ น้ำหมักยิ่งซึมเข้าเนื้อไก่ซะอีกแน่ะ !)

เนื้อไก่นั้นให้ใช้ส่วนที่ชอบทานค่ะถ้าคนไหนชอบเนื้อดำก็แนะนำให้ใช้เนื้อไก่ส่วนสะโพกแล้วนำมาแล่กระดูก หั่นเป็นชิ้นใหญ่ 4×4 เซนติเมตร แต่ถ้าชอบเนื้อขาวก็ให้ใช้เนื้ออกไก่ หั่นเป็นชิ้นเท่าๆ กันค่ะ

ทำน้ำหมักโดยซอยตะไคร้ 6 ต้น ปอกกระเทียมเล็ก 15 กรัม แล้วผสมกับซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ซอสหอยนางรม 2 ช้อนชา น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนชา พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา ขมิ้นเหลืองป่น 1/4 ช้อนชา น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ นำไปปั่นจนละเอียดเข้ากันดี หมักกับเนื้อไก่ที่หั่นไว้แล้ว 3 ชั่วโมง หรือถ้าให้ดีก็หมักไว้ข้ามคืนไปเลย พอรุ่งขึ้นค่อยนำไปเสียบไม้แล้วย่างจนสุกหอมทั้ง 2 ข้าง ใช้เวลาย่างข้างละประมาณ 5 นาที บางทีถ้าเราใช้ไฟแรง ไม้เสียบไก่จะไหม้หมดสวย สามารถช่วยได้โดยการนำไม้ไปแช่น้ำไว้ก่อนนำไปเสียบไก่ 1 ชั่วโมงนะคะ

ที่ร้านของเราจะเสิร์ฟไก่ย่างตะไคร้นี้กับส้มตำผลไม้ หรือข้าวเหนียวดำทอดค่ะ แต่สำหรับการพกพาไปเที่ยวแล้ว แนะนำให้ทานกับข้าวเหนียวนึ่งจะอร่อยสุดค่ะ

อาหารประจำบ้าน

ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาลทรายขาว พริกไทยขาวป่น น้ำมันพืช

ตู้กับข้าว

เนื้อไก่ กระเทียมเล็ก

รสชาติของชีวิต

ตะไคร้ ขมิ้นเหลืองป่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น