วันอังคารที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

สารพัดสูตรหมูสับปลาเค็ม

ปลาเค็มชิ้นเล็กนี้ดเดียวก็มีกลิ่นและรสที่เข้มข้นพอทำอาหารทานได้ทั้งจานแล้ว อย่างอาทิตย์ก่อนที่เราทำข้าวผัดปลาเค็มกับไก่ไปคงจะทำให้มีเนื้อปลาเค็มเหลืออยู่ไม่น้อยเลย เราจะนำปลาเค็มที่เหลือไปผัดข้าวผัดอีกหรือผัดเป็นคะน้าปลาเค็มก็ได้ แต่ถ้าเบื่อกันแล้วเมย์ขอแนะนำให้ลองทำ หมูสับปลาเค็มนึ่งอีกอย่างค่ะ

เมย์เลือกใช้ปลาอินทรีเค็มแล้วนำมาแกะเนื้อให้ได้ 100 กรัม แล้วบิเป็นชิ้นเล็กแล้วผสมกับเนื้อหมูสับหยาบ 300 กรัม กระเทียมสับ 2 ช้อนชา ขิงหั่นฝอย 1 ช้อนชา นำส่วนผสมทั้งหมดมาสับรวมกันพอเข้าเนื้อ สำหรับสูตรดั้งเดิมนั้นจะให้เอาส่วนผสมไปแผ่บางๆ บนจานทนความร้อน (ให้คิดถึงเนื้อปลาทรงเครื่องที่แผ่มาในถาดตามร้านสุกี้ไว้) แล้วนำไปนึ่ง 20 นาที จนสุก

สำหรับสูตรใหม่นั้นเมย์ไปติดใจมาจากทานร้านจีนที่เพิ่มรากบัวสับไปด้วยค่ะ เพราะทานแล้วอร่อยไม่รู้สึกหนักเท่าสูตรเดิม เมย์เลยลองมาปรับสูตรใหม่นี้ให้ใช้หมูสับแค่ 350 กรัม แล้วใส่รากบัวสับหรือแคร์รอตเข้าไปอีก 80 กรัม แล้วค่อยนำไปนึ่งตามวิธีเดิมค่ะ

พอครบกำหนด 20 นาที ยกออกจากลังถึงนั้นกลิ่นจากปลาเค็มจะหอมฟุ้งยั่วน้ำลายเลยล่ะค่ะ ให้เสิร์ฟหมูสับปลาเค็มที่นึ่งออกมาร้อนๆ ในจานเดิมเลย โรยน้ำมันงา ต้นหอมซอยและพริกชี้ฟ้าแดงซอย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

เกือบลืมแนะส่วนผสมหมูสับปลาเค็มนี้นำไปทอดทานก็อร่อยเหมือนกันค่ะ ให้ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะในกระทะไม่ติด แผ่ส่วนผสมเป็นแผ่นบางๆ เหมือนเดิม ทอดไฟกลางจนสุกเหลืองทั้งสองด้าน

วันนี้เราได้สูตรหมูสับปลาเค็มถึง 6 แบบด้วยกัน มีทางเลือกแยะอย่างนี้ต้องลองทำดูแล้วล่ะค่ะว่าคุณจะชอบแบบนึ่งหรือทอด สูตรดั้งเดิมหรือสูตรใหม่

อาหารประจำบ้าน

กระเทียม ขิง น้ำมันงา

ตู้กับข้าว

หมูสับ แคร์รอต ต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง

รสชาติของชีวิต

ปลาอินทรีย์เค็ม รากบัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น