วันจันทร์ที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

ฝรั่งมาเมืองไทย ปลากะพงทอดยำมะม่วง


การได้ไปเที่ยวต่างประเทศคงเป็นความสุขสนุกสนานของใครหลายๆ คน แต่ละคนจะมีที่มาของความสนุกไม่เหมือนกัน หนึ่งในความสนุกของเราคือการได้ไปสืบเสาะและไปกินอาหารที่ชาวเมืองเขาชอบกินกัน ไม่ใช่แบบที่เขามีให้นักท่องเที่ยวกิน

หลายๆ ครั้งเราก็คิดแบบเดียวกับเขาว่าโอ้โหอร่อยจัง แล้วก็มีบ้างที่รสชาติอาหารแปลกจนเกินความสามารถจริงๆ แต่ถึงยังไงซะก็เป็นความแปลกใหม่และสนุกสำหรับเราอยู่ดี ก็มีเหมือนกันที่เราทานอาหารของเมืองเขาตลอดการเดินทางโดยไม่แวะเวียนเข้าร้านอาหารชาติอื่นๆ เลย

แต่เมื่อเท้าแตะพื้นกรุงเทพฯทีไรความคิดถึงอาหารไทยก็จะมาถึงโดยอัตโนมัติ สำหรับเมย์ที่คิดถึงเป็นพิเศษน่าจะเป็นรสชาติจัดจ้านครบรส เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวานของอาหารไทย ประเทศที่อยู่ติดทะเลนั้นจะมีปลาทอดในรูปแบบต่างๆ อยู่หลายชนิดต่างกันแต่ที่ลักษณะการทอดและน้ำซอส สำหรับน้ำยำมะม่วงแบบไทยๆ นั้นคนไทยนิยมทานกับปลาแดดเดียวมานานแต่วันนี้เมย์นำมาจับคู่ใหม่กับปลาคลุกเกล็ดขนมปังทอดแบบฝรั่งที่กรอบนอกนุ่มใน

ทำยำมะม่วงโดยผสม น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูสับละเอียด 1 เม็ด พอชิมรสดูแล้วน้ำยำจะออกรสหวานกว่าปกติหน่อยพอคลุกกับมะม่วงจึงจะได้รสพอดี

สำหรับการนำปลามาทอด เราสามารถใช้ปลาได้หลายชนิด ทั้งปลากะพง ปลาแซลมอน ปลาทับทิม ไม่ว่าจะใช้ปลาชนิดไหนก็ให้แล่ก้างออกแล้วนำชิ้นปลามาโรยเกลือ พริกไทยคลุกแป้งอเนกประสงค์ คลุกไข่ไก่ แล้วตามด้วยเกล็ดขนมปัง ทอดในน้ำมันจนสุกเหลืองทอง

ถ้าเราทอดปลาชิ้นใหญ่มีหนังติดปลาอาจจะม้วนตัวงอได้ ตอนที่นำปลาลงกระทะไปแล้วให้ใช้ตะหลิวกดไว้ก่อนจนหนังปลาอยู่ตัวดี พอสุกเหลืองให้จัดเสิร์ฟพร้อมน้ำยำที่โรยมะม่วงดิบซอย หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอยและถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ

อาหารประจำบ้าน

เกลือ พริกไทย แป้งอเนกประสงค์ น้ำมันพืช น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา

ตู้กับข้าว

หอมแดงซอย พริกขี้หนูสวน มะนาว

ไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง

รสชาติของชีวิต

ปลากะพง มะม่วงดิบ ถั่วลิสง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น