วันอังคารที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

“เพื่อคนตาโต” ข้าวผัดปลาเค็มกับไก่

คุณเคยหุงข้าวตอนหิวๆ บ้างไหมคะ ? ถ้าคุณเคย คุณจะเข้าใจว่าเมย์พูดถึงอะไรอยู่ การหุงข้าวตอนหิวนั้นทำให้คนเราตาโตหุงข้าวเกินพิกัดทุกที แล้วข้าวค้างคืนนั้นไม่ค่อยหอมอร่อยเหมือนข้าวหุงใหม่ๆ ซะด้วย เมย์พอจำได้ลางๆ ว่า มีคนเคยบอกว่าการทำข้าวผัดให้อร่อยนั้นต้องใช้ข้าวเย็นค้างคืนถึงจะได้ข้าวผัดที่อร่อยไม่แฉะ ก็เลยลองเอามาทำข้าวผัดแทนจะได้ไม่เสียของ การทำครั้งแรกๆ ก็ไม่อร่อยนักหรอกค่ะ แต่เราก็ต้องมีพัฒนาการกันเรื่อยๆ ลองผิดลองถูก เมย์ยึดคติที่ว่าทำหลายๆ หน ลองไปเรื่อยๆ จะได้รสมืออร่อยถูกใจเอง

ข้าวผัดเมย์นั้นมีหลายชนิดทั้งแบบไทยที่ทานกับน้ำปลาพริกมะนาว ข้าวผัดปาเอญ่าสเปน หรือแบบจีน สำหรับข้าวผัดปลาเค็มกับไก่จานนี้เมย์ไปติดใจจากร้านอาหารจีนมาก่อนแล้วค่อยมาลองทำเองให้ถูกใจอีกที ถ้าจะทำให้อร่อยสมบูรณ์แบบจริงๆ ต้องทำพริกน้ำมันหอมๆ ทานด้วยกัน เพราะความอร่อยนั้นแตกต่างกันจริงๆ

สำหรับการผัดข้าวเพื่อไม่ให้ติดกระทะนั้น เพื่อนคนจีน

ของเมย์เคยสอนเคล็ดลับไว้ คือต้องใส่น้ำมันลงไปซัก 50 มิลลิลิตร กลอกให้เคลือบกระทะจนทั่ว ตั้งไฟจนร้อนค่อยเทน้ำมันนี้ทิ้งไป ใส่น้ำมันใหม่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ พอร้อนแล้วใส่ปลาเค็ม 20 กรัม ลงไปผัดให้หอมแล้วใส่เนื้อไก่หั่นเต๋า พอสุก 50% จึงใส่ก้านคะน้าหั่นเต๋าลงไป 20 กรัม (บางทีเค็กจะใช้ก้านบร็อกโคลี่ที่นำดอกไปใช้หมดแล้วแทน) ผัดต่อไปอีกแป๊บจึงใส่ข้าวสุก 1 ถ้วย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว 1/4 ช้อนชา น้ำตาล 1 หยิบมือ พริกไทยขาว 1/4 ช้อนชา พอคลุกจนทั่วแล้วให้ผลักข้าวไปกองไว้ข้างหนึ่งของกระทะ ใส่น้ำมันอีก 1 ช้อนชา ลงไปบนกระทะด้านที่ไม่มีข้าว ตอกไข่ลงไป 1 ฟอง คนให้ไข่สุก 50% แล้วกลบด้วยข้าวผัดต่อจนสุกหอม

เครื่องปรุงอีกอย่างที่เมย์ชอบทานกับข้าวผัดปลาเค็มนี้ คือพริกน้ำมันค่ะ ซึ่งวิธีทำนั้นก็ไม่ยาก ให้ตักพริกขี้หนูป่น 1 ช้อนโต๊ะ กับงา 1/2 ช้อนชา ใส่ถ้วยทนความร้อนไว้แล้ว นำน้ำมัน 100 มิลลิลิตร ตั้งจนร้อนแล้วเทลงไปในชามพริกป่นจะฟู่ขึ้นมาเหมือนภูเขาไฟระเบิด นำไปตั้งโต๊ะให้คนตักทานตามชอบ จะให้เผ็ดแค่ไหนก็ใส่เองเลยค่ะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำมัน น้ำตาล พริกป่น ซีอิ๊วขาว พริกไทย พริกขี้หนู งา

ตู้กับข้าว

เนื้อไก่ ก้านบร็อกโคลี่ ข้าวสุก ไข่ไก่

รสชาติของชีวิต

ปลาเค็ม (ปลาอินทรี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น