วันศุกร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

เหนื่อยนิดเดียว ซุปดอกกะหล่ำ


เคยสังเกตบ้างไหมคะ เวลาที่เราไปทานอาหารฝรั่งกันในครอบครัวทีไร คุณตาคุณยายมักจะชอบสั่งซุปทานกันบ่อยๆ ซึ่งกับเราเป็นอาหารที่ไม่เคยคิดจะสั่งเลย แต่เดี๋ยวนี้เราไปร้านอาหารฝรั่งบ้าง กลับดูที่หมวดซุปก่อนเลยล่ะค่ะหวังว่าคงไม่เกี่ยวกับอายุที่เพิ่มขึ้นด้วยนะเนี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเหนื่อยๆ นั้น เป็นอาหารจานเดียวที่อยากทานเลยค่ะ

ถ้าคุณคิดว่าการหั่นผักไปเรื่อยๆ นั้นเป็นการพักสมองที่ดี คุณจะต้องชื่นชอบการทำซุปแน่ๆ ค่ะ เราเหนื่อยนิดเดียว แต่ได้รางวัลเป็นซุปหม้อใหญ่ ทานได้ตั้งหลายวันเลย ถ้าทานทันทีเลยจะหอมอร่อย หรือสามารถนำไปเก็บใส่ถุงแช่ช่องแข็งเป็นเสบียงยามยากก็ได้ค่ะ

ซุปของเมย์นี้ได้มาจากตอนเรียนอยู่ Cordon Bleu ค่ะ เป็นซุป กะหล่ำซึ่งอาจจะฟังดูแปลกๆ อยู่บ้าง แต่ขอให้ลองเพราะเมย์ชอบมาก ทานคำแรกจะรู้สึกว่าเรากำลังทานครีมซุป แต่พอทานต่อไปอีกเรื่อยๆ ก็จะได้รสชาติของกะหล่ำ ที่สำคัญวัตถุดิบสำหรับทำซุปนี้เป็นอาหารที่เมย์มีอยู่ประจำบ้านเกือบทั้งหมดเลยค่ะ ถ้าอยากทานหรืออยากทำเมื่อไรก็ทำได้ตลอด

การทำซุปของเมย์มักจะเริ่มต้นด้วยการหั่นหอมใหญ่ เพื่อนำไปผัดกับเนยให้สุกนิ่ม แล้วใช้เวลาที่รอหอมสุก หั่นผักอื่นๆ ให้เสร็จค่ะ สำหรับซุปดอกกะหล่ำนี้ใช้หอมใหญ่ 150 กรัม หั่นเป็นลูกเต๋า แล้วลงไปผัดกับเนย 2 ช้อนโต๊ะ ซอยกะหล่ำ 300 กรัมเป็นชิ้นบางๆ เมื่อหอมใหญ่สุกให้ใส่กะหล่ำกับเนยอีก 2 ช้อนโต๊ะ คนจนเนยละลายแล้วใส่แป้งอเนกประสงค์ 4 ช้อนโต๊ะ ลงไปคนให้เข้ากัน ตวงนมสด 500 มิลลิลิตร และน้ำสะอาด 500 มิลลิลิตร ใส่ลงไปในหม้อ ใช้ช้อนไม้คนให้เข้ากันและเคี่ยวต่ออีก 30 นาที จนดอกกะหล่ำสุกนิ่มดี ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย และลูกจันป่น (Nutmeg) รอจนเย็นหน่อยแล้วนำไปปั่นด้วยเครื่องให้เนียนดี ทานเลยทันทีกับขนมปังครูตองกรอบ จะอร่อยมากเลยค่ะ

อาหารประจำบ้าน

เกลือ พริกไทย เนย

ตู้กับข้าว

กะหล่ำ หอมใหญ่ นม แป้งอเนกประสงค์

รสชาติของชีวิต

ลูกจันป่น ขนมปังครูตอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น