วันศุกร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

วิบวับ ทับทิมกรอบ


สมัยที่เมย์เริ่มทำงานใหม่ๆ แล้วต้องมาทำงานในห้างกลางเมืองนั้น เป็นที่อิจฉาของเพื่อนๆ ไม่น้อยเลยค่ะ

อยู่ไปนานๆ ทำให้เรารู้ว่ามีเหตุผลอีกมากมายที่ทำให้เราอยากลี้ภัยไปทำงานไกลๆ จังเลยค่ะ คิดดูซิค่ะถ้าคุณเดินออกที่ทำงานไปไม่ถึงสิบก้าวแล้วเจอร้านขายของยั่วกิเลสเป็นทิวแถวขนาดนั้นจะเหลือเหรอคะ แค่เดือนแรกเงินก็วิ่งออกจากบัญชีเร็วยังกะไปแข่งโอลิมปิกจนกระเป๋าฟีบหมดท่าเลยค่ะ เมย์ก็เลยต้องมีมาตรการเพื่อจัดการกับตัวเองซักหน่อยค่ะ อย่างเวลาพักที่เมย์ต้องเดินผ่านร้านโปรดเมย์จะพยายามไม่เข้าไปในร้านเลยค่ะ เราจะต้องใจแข็งมากๆ และดูของอยู่หน้าร้านเท่านั้น จะอยู่นานเท่าไรก็ได้ แต่ต้องไม่เข้าไปเด็ดขาดค่ะ เพราะของบางอย่างที่เราอยากได้เป็นทุนอยู่เดิมแล้วเจอลูกยุของคนขายอีกก็เสร็จทุกทีเลยค่ะ ให้ทำเหมือนที่ฝรั่งเขาเรียกว่า (window shopping) “ช็อปปิ้งจากหน้าต่างน่ะค่ะ

วิธีการนี้สามารถป้องกันเงินในกระเป๋าเราได้พอประมาณ แต่ที่ต้องระวังพิเศษก็คือพวกเครื่องประดับเพชรพลอยที่ส่องแสงวิบวับเรียกร้องความสนใจ เพราะราคานั้นหนักกว่าเสื้อผ้ากระเป๋าหลายเท่าเลยทีเดียวละ ! ถ้าเราไม่มีโอกาสลิ้มรสหินราคาแพงกับเขาแล้วก็กลับมาสนใจหินกินได้ของเรากันดีกว่าค่ะ

ทับทิมกรอบสีแดงสวย ทับทิมกรอบนั้น เราเริ่มต้นจาก คุณสมหวัง” (หรือมีชื่อเดิมที่ไม่ทันสมัยแต่ว่าเราคุ้นเคยว่าแห้วจีน) ต้มน้ำ 1/2 ลิตรกับน้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ ใส่แห้ว 250 กรัม ลงไปต้มจนสุกประมาณ 10 นาที แล้วนำมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า จะให้ ทับทิมก้อนใหญ่เบิ้มแค่ไหนก็ได้ตามใจ ซับน้ำให้แห้งแล้วตักน้ำหวานสีแดง (ทำนองเฮลบลูบอยกลิ่นสละนะคะ) ใส่ลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะคลุกให้ทั่ว แช่ไว้ 20 นาที ให้ซึมเข้าเนื้อแห้ว

ระหว่างนั้นทำน้ำกะทิ โดยใช้กะทิ 400 มิลลิลิตร ต้มกับน้ำตาลทราย 150 กรัม จนเดือด และยกลงตั้งให้เย็น (ถ้าอยากให้หอมมันให้ใช้กะทิสดแทนกะทิกล่องนะคะ ใช้มะพร้าว 1/2 กิโลกรัม คั้นให้ได้หัวกะทิ 400 มิลลิลิตร) เมย์ไม่ค่อยชอบน้ำกะทิที่รู้สึกว่าหวานไป ก็เลยมักจะเติมเกลือนิดหน่อยให้รสชาติกลมกล่อม ผสมแป้งมัน 250 กรัมกับแป้งท้าวยายม่อม 2 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน แล้วนำแห้วสีแดงลงไปคลุกให้แป้งติดทั่ว ใส่ลงต้มในน้ำเดือด ใช้ทัพพีคนไม่ให้ติดกัน พอทับทิมกรอบสุกจะลอยขึ้นมาข้างบน ให้ตักออกแช่น้ำจนเย็นแล้วพักไว้

ถ้าอยู่บ้านเราอาจจะไม่มีเครื่องปั่นน้ำแข็งให้ละเอียด อาจจะต้องใช้วิธีทุบแทนนะคะ (การใส่น้ำแข็งในถุงหรือผ้าสะอาดแล้วทุบสะดวกสุดค่ะ) เวลาพร้อมทานให้ตักทับทิมกรอบใส่ถ้วยกับน้ำกะทิและน้ำแข็งทุบละเอียด ถ้าหามะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวกะทิได้ใส่ลงไปด้วยนะคะจะยิ่งอร่อยเลิศเลยค่ะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำตาลทรายขาว เกลือ

ตู้กับข้าว

แห้วจีน กะทิ แป้งมัน แป้งท้าวยายม่อม

รสชาติของชีวิต

มะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวกะทิ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น