วันอังคารที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

“อาหารสำเร็จรูป” เส้นหมี่ผัดรสแซบ

เมย์เพิ่งเคยสังเกตว่าตัวเองไปร้านก๋วยเตี๋ยวทีไรก็ตามจะไม่เคยสั่งเส้นหมี่ทานเลยสักชาม ที่แปลกก็คือเค็กออกจะชอบเจ้าเส้นหมี่สีขาวเหนียวนุ่มนี้ด้วยซ้ำแล้วทำไมไม่เคยสั่งล่ะ ? เมย์ว่าต้องเป็นจิตใต้สำนึกของเราแน่ๆ ที่ทำให้คิดแบบนี้ เพราะติดมาตั้งแต่ไปอยู่โรงเรียนประจำที่เราไม่มีอาหารไทยอร่อยๆ ตกถึงท้องเลยเป็นหลายๆ เดือน ก็จะมีแต่เจ้าบะหมี่กับเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูปเนี่ยแหละที่ประทังชีวิตเราเอาไว้ พอได้ไปร้านก๋วยเตี๋ยวจริงๆ ก็เลยไม่ได้คิดจะสั่งทานอีก

พอออกจากโรงเรียนประจำมาแล้ว เมย์ก็กลับได้นิสัยใหม่ติดตัวมาด้วย คือนิสัยเส้นหมี่ผัดตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเมย์จะมีเส้นสี่ชนิดติดบ้านตลอดเวลา คือ เส้นหมี่ขาว เส้นจันท์ เส้นสปาเกตตี เส้นลิงกิวนี่ สองอย่างแรกใช้ทำอาหารไทย อีกสองอย่างหลังเนี่ยก็ไว้ใช้ทำอาหารฝรั่งค่ะ ขอบอกก่อนว่าไม่ใช่เพราะเมย์ไม่ชอบทานข้าวนะคะแต่เป็นเพราะว่าเวลาหิวๆ แล้วเส้นพวกนี้ทำอาหารเสร็จได้เร็วทันใจกว่ารอข้าวสุกนั่นเองค่ะ เส้นหมี่ผัดเลยเปรียบเสมือน อาหารสำเร็จรูปของเมย์ที่อร่อยและได้เนื้อได้ผักมากกว่าบะหมี่ซอง เส้นหมี่ของเมย์ก็มีหลายรสชาติเช่นกัน แล้วแต่ว่าได้เกิดความคิดใหม่อะไรบ้าง แล้วสำรวจดูว่าในตู้เย็นมีอะไรอยู่บ้าง มีอยู่รสหนึ่งซึ่งเกิดจากการความอยากกินอาหารรสจัดๆ แบบว่าเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ น่ะค่ะ เมย์เลยเรียกว่าเส้นหมี่ผัดรสแซบค่ะ

ก่อนอื่นต้องนำเส้นหมี่ขาว (ครึ่งห่อเล็ก 100 กรัม) ไปแช่น้ำให้นิ่มแล้วสะเด็ดน้ำไว้ ผักที่ผัดใส่หมี่อร่อยนั้นเค็กว่าต้องเป็นผักสีเขียว เช่น คะน้า ถั่วแขก

ผักบุ้ง กวางตุ้งไต้หวันค่ะ ล้างให้สะอาดแล้วตัดเป็นชิ้นพอคำ เนื้อสัตว์นั้นใช้ได้หมดทั้งกุ้ง หมู ไก่ แฮม ไส้กรอก หรือถ้าเลือกไม่ได้อยากใส่มากกว่าหนึ่งอย่างก็ยังได้ค่ะ เพื่อทำให้ส่วนผสมในการปรุงรสเข้ากันดีและความสะดวกในการผัด เค็กจะผสมเครื่องปรุงทั้งหมดไว้ในชามเล็กๆ ไว้เลย ส่วนผสมที่ใช้ปรุงรสได้แก่ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 2 ช้อนชา พริกป่น ? ช้อนชา น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ (เค็กเคยลองใช้ซอส XO ของจีนแทนน้ำพริกเผาบ้างก็อร่อยดีหอมกลิ่นหอยเชลล์แห้งและเข้ากันได้ดีมากกว่ากุ้งด้วยค่ะ ส่วนพริกป่นนั้นสามารถเพิ่มหรือลดได้ตามชอบนะคะ)

เมื่อเตรียมพร้อมแล้วให้ใช้น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะผัดกับกระเทียมสับ 3 กลีบ และหอมแดงสับ 1 หัว จนนิ่มดี ใส่เนื้อสัตว์ผัดจนสุก 50% แล้วใส่ผักที่สุกยากอย่างคะน้าลงไป (สำหรับผักสุกง่ายอย่างผักบุ้งให้ใส่หลังสุดนะคะ) ตามด้วยเส้นหมี่และซอสที่ปรุงไว้แล้วให้ใช้ไฟแรงผัดจนเส้นนิ่มและหอมนะคะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำปลา น้ำตาล น้ำพริกเผา น้ำส้มสายชู พริกป่น เส้นหมี่ขาว

ตู้กับข้าว

กระเทียม หอมแดง ผักสีเขียว

รสชาติของชีวิต

กุ้ง หมู ไก่ แฮม ไส้กรอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น