วันจันทร์ที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

ดอกสลิดมาแล้ว ! “ดอกขจรผัดไข่”

ตอนนี้เราก็เริ่มย่างเข้าหน้าฝนแล้วเพราะฝนฟ้าพากันตกไม่เว้นแต่ละวัน ดอกขจรหรือที่โบราณเรียกดอกสลิดนั้นออกดอกเป็นพวงสวย ต้นสลิดนั้นเป็นไม้เถาคล้ายๆ กับตำลึงชาวบ้านจึงนิยมปลูกไว้ที่ข้างรั้วบ้านพอออกดอกก็จะได้พากันเก็บมากิน ดอกสลิดนั้นนำมาทำอาหารได้หลายอย่างทั้ง ลวกจิ้มน้ำพริก ใส่แกงส้ม แต่ที่บ้านเราชอบนำมาผัดใส่ไข่กับวุ้นเส้นที่สุดค่ะ

สำหรับวิธีการนั้นให้แช่วุ้นเส้น 50 กรัม ในน้ำเย็นจนนิ่มแล้วตัดเป็นชิ้นยาวพอคำ ประมาณ 5 เซนติเมตร ระหว่างนั้นให้ตั้งน้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะในกระทะจนร้อนทอดกุ้งแห้ง 20 กรัม จนหอมกรอบแล้วตักออกพักไว้ (ถ้ามีกุ้งสดเราก็จะนำกุ้ง 3-4 ตัวลงทอดจนสุกแล้วตักออกพักไว้เช่นกัน) แล้วตอกไข่ 1 ฟองใส่ลงไปในน้ำมันที่ทอดกุ้งแห้งใช้ตะหลิวคนจนพอไข่สุกแล้วค่อยใส่วุ้นเส้นที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา น้ำมันหอย 1 ช้อนชา น้ำตาลหยิบมือหนึ่ง ผัดจนวุ้นเส้นนิ่ม (ถ้าวุ้นเส้นแห้งมากบางทีอาจต้องเติมน้ำเพิ่มนิดหน่อยนะคะ)

ทีนี้ก็ใส่ดอกขจรเด็ดเป็นช่อลงไป 50 กรัม ผัดจนดอกขจรสุกเป็นสีเขียวสด ดอกขจรนั้นต้องผัดให้สุกพอดีถึงจะอร่อยนะคะ ถ้าผัดแล้วดอกไม่สุกจะเหม็นเขียว แต่ถ้าผัดนานไปดอกจะเหี่ยวดำไม่อร่อย เคล็ดลับความอร่อยของเค็กไม่ยากเลยแต่ต้องใช้ความพยายามค่ะ คือให้ผัดทานหลายๆ ครั้ง แต่ละครั้งก็ปรับไฟและเวลาที่ผัดทุกครั้งแล้ววันหนึ่งเราก็จะได้ ดอกขจรผัดไข่ที่อร่อยที่สุดสุกกำลังดี โรยพริกไทยแล้วทานกับข้าวสวยร้อนๆ นะคะ

อาหารประจำบ้าน

น้ำมัน ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาล พริกไทย

ตู้กับข้าว

กุ้งแห้ง วุ้นเส้น

รสชาติของชีวิต

ดอกขจร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น